Tiền gửi trong tài khoản bỗng “bốc hơi” ngân hàng có phải chịu trách nhiệm?

Những ngày qua, nhiều người hoang mang về vụ việc một khách hàng sau hơn 2 năm gửi tiết kiệm bỗng dưng bị mất hơn 58 tỉ đồng.
Theo Luật sư Quách Thành Lực, khi tiền được gửi vào ngân hàng thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm đối với tài sản đó. Khi khách hàng đến ngân hàng gửi tiền là đã tin tưởng ngân hàng, nên khi có sự việc mất tiền xảy ra thì ngân hàng cũng có liên quan. Khi khách hàng của mình vô cớ bị mất tiền, thì ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi để xảy ra sai sót. Còn việc nhân viên ngân hàng là người thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền gửi của khách, lúc này ngân hàng được xác định là bị hại thì người chiếm đoạt sẽ phải bồi thường cho ngân hàng, còn ngân hàng sẽ phải bồi thường lại cho khách hàng bị mất tiền.
Ngoài ra, theo Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-NHNN thì chủ tài khoản chỉ chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình. Trường hợp nếu ngân hàng thoái thác không nhận trách nhiệm, không bồi thường cho khách hàng thì khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện vụ án dân sự yêu cầu ngân hàng phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho khách hàng.
Những vụ việc mất tiền trong tài khoản diễn ra gần đây là hiện tượng cảnh báo đối với người dân và ngân hàng. Vì vậy, khách hàng gửi tiền tuyệt đối không đưa thông tin cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng và phải kiểm tra kỹ nội dung giao dịch trước khi ký các giấy tờ…

Theo dõi fanpage Ngày Thẻ Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin về tài chính – ngân hàng khác nữa nhé!

Để lại bình luận